Wednesday, October 26, 2011

Huong dan lap trinh Android : 1. Gioi thieu ve Android SDK
Huong dan lap trinh Android : 2. Android Helloword
Huong dan lap trinh Android : 3. thiet ke giao dien ung dung android
Huong dan lap trinh Android : 4. Activity trong Android
Huong dan lap trinh Android : 5. BroadcastReceiver
Huong dan lap trinh Android : 6. Service trong Android
Huong dan lap trinh Android : 7. Xu ly bat dong bo trong Android
Giới thiệu về Android SDK

1. Cài đặt Android SDK

- Bạn có thể xem hướng dẫn cài đặt gốc tại đây http://developer.android.com/sdk/installing.html
- Hoặc có thể coi bản rút gọn tiếng Việt ở các slide sau
- Cần có eclipse 3.5 (3.4 cũng được) http://www.eclipse.org/downloads/
- Vào link bên trên, down eclipse classic 3.5 về rồi giải nén, vậy là đã có thể dùng được eclipse rồi.
2. Cài đặt ADT plugin
Mở eclipse lên, bấm vào Help > Install new software.
Ở cái form hiện lên đó, bạn chọn Add…
Ở mục Name, nhập tên gì cũng được, ví dụ như ADT plugin
Ở mục Location, nhập vào link này: http://dl-ssl.google.com/android/eclipse/
Sau đó bấm OK, có cho chọn gì thì cứ chọn hết rồi bấm next hoài cho đến lúc xong.

3. Cài đặt Android SDK
- Tải Android SDK tại link này http://developer.android.com/sdk/index.html (nhớ chú ý là nó chia ra Window, Mac và Linux nhé)
Mở Eclipse -> window -> preferences -> Android -> trong mục SDK location chọn Browse - đưa đường dẫn đến thư mục SDK -> bấm apply.
- Eclipse -> window -> Android SDK and AVD manager -> Available packages -> chọn hết và cài hết (hơi lâu một chút) hoặc bạn có thể chỉ chọn mấy cái liên quan đến Android 1.6 thôi cũng được (API level 4) vì khóa học này sẽ dùng SDK 1.6 đang thông dụng nhất nhé các bạn.
- Sau khi xong thì bấm vào Installed packages sẽ thấy thế này

4. Tạo một điện thoại ảo (AVD)
- Eclipse -> window -> Android SDK and AVD manager -> ở cái cửa sổ mới đó, chọn mục Virtual devices -> bấm nút New…
Mục Name: đặt tên gì cũng được, cốt là dễ nhớ và phân biệt nó đang là 1.6
Mục target: chọn anh nào có API level 4 là ok
Sdcard size: bạn gõ vào 256 (hoặc hơn thì tùy bạn)
Sau đó bấm Create AVD, thế là xong

5. Hello world
Xem link gốc tại đây hoặc đợi slide sau để xem bản tiếng Việt. http://

http://develope...llo-world.html

1. lap trinh mobile lap trinh android lap trinh iphonelap trinh j2me lap trinh symbianlap trinh windows mobileebook mobile - giao trinh lap trinh mobileebook j2me - giao trinh lap trinh j2me - Source code J2ME - Mã nguồn J2MEebook iphone - giao trinh lap trinh iphone - Source Code Iphone- Mã nguồn Iphone
ebook symbian - giao trinh symbian - Source Co Symbian- Mã nguồn Symbian

2. lap trinh mobile lap trinh android lap trinh iphone lap trinh j2me lap trinh symbian lap trinh win mobile

3. lap trinh mobile lap trinh android lap trinh iphonelap trinh j2me lap trinh symbianlap trinh windows mobile
ebook mobile - giao trinh lap trinh mobile
ebook j2me - giao trinh lap trinh j2me - Source code J2ME - Mã nguồn J2ME
ebook iphone - giao trinh lap trinh iphone - Source Code Iphone- Mã nguồn Iphone
ebook symbian - giao trinh symbian - Source Co Symbian- Mã nguồn Symbian

---------- Bài thêm lúc 15:24 ---------- Bài trước là lúc 15:01 ----------

Huong dan lap trinh Android : 1. Gioi thieu ve Android SDK
Huong dan lap trinh Android : 2. Android Helloword
Huong dan lap trinh Android : 3. thiet ke giao dien ung dung android
Huong dan lap trinh Android : 4. Activity trong Android
Huong dan lap trinh Android : 5. BroadcastReceiver
Huong dan lap trinh Android : 6. Service trong Android
Huong dan lap trinh Android : 7. Xu ly bat dong bo trong Android
Bắt đầu với Hello World
1. Tạo một project mới
- Ở màn hình eclipse, bấm File -> New -> Project -> Android -> Android Project -> Next
- Ở màn hình kế nhập liệu vào các ô như sau:
- Project name: HelloWorld (tên project hiển trị trên eclipse cũng sẽ là thư mục chứ ứng dụng trong workspace)
- Application name: Hello World (tên ứng dụng sẽ hiện thị trên điện thoại)
- Package name: org.multiuni.android.hellowrold (tên của package sẽ chứa source code, tương tự trong java http://en.wikipedia.org/wiki/Java_pa...ng_conventions)
- Create activity: HelloWorldActivity (tạo một lớp con của lớp Activity, dùng để hiển thị một màn hình ở đây là màn hình HelloWorld của chúng ta)
- Min SDK version: 4 (tức SDK 1.6, ở đây chúng ta khai báo là ứng dụng này có thể đáp ứng được phiên bản SDK cũ nhất là phiên bản nào)
- Sau khi hoàn tất bấm Finish, project mới đã được tạo.

2. Cấu trúc một project

- Thư mục src chứa source code ứng dụng. Gồm các package và các class.
- Thư mục gen chứa các file tự động phát sinh (mà thường gặp nhất là R.class)
- Thư mục res để chứa các resource dùng trong ứng dụng (thông qua ID)
- Thư mục assets chứa các resource file mà ứng dụng cần dùng (dưới dạng file)

- File Manifest là file khai báo thông tin về ứng với hệ thống (như ứng dụng gồm những màn hình nào, có service nào… xin các quyền gì, phiên bản bao nhiêu, dùng từ SDK phiên bản nào…)
- Ngoài ra còn có file thư viện.

3.Chạy ứng dụng Hello World
- Với ứng dụng vừa tạo nếu có báo lỗi thì bạn sửa lại thông số cho ứng dụng như sau: bấm chuột phải vào project à Properties à Java compiler à Compiler compliance settings: 1.6
- Bấm Ctrl + F11 để chạy ứng dụng, sẽ hiện lên emulator
4. Tạo UI trực tiếp từ code
Code ban đầu của ứng dụng:
HTML Code:

public class HelloWorldActivity extends Activity {
/** Called when the activity is first created. */
@Override
public void onCreate(Bundle savedInstanceState) {
super.onCreate(savedInstanceState);
setContentView(R.layout.main);
}
}

Sửa lại như bên dưới rồi chạy lại (nếu thấy báo lỗi thiếu thư viện, thử bấm Ctrl + Shift + O)
HTML Code:

public class HelloAndroid extends Activity {
/** Called when the activity is first created. */
@Override
public void onCreate(Bundle savedInstanceState) {
super.onCreate(savedInstanceState);
TextView tv = new TextView(this);
tv.setText("Hello, Android");
setContentView(tv);
}
}

5. Thử xử lý sự kiện
Ở code bên trên, đổi TextView lại thành Button.
Button bt = new Button(this);
Sau đó, implement phương thức xử lý sự kiện khi user click vào nút này
HTML Code:

bt.setOnClickListener(new OnClickListener() {
@Override
public void onClick(View v) {
Toast.makeText(getApplicationContext(),
"Hello World", Toast.LENGTH_LONG).show();
}
});

6. Một số phím tắt

Để import các thư viện còn thiếu bấm Ctrl + Shift + O
Để xóa một dòng code bấm Ctrl + D
Để hiển thị bảng suggestion bấm Ctrl + Space
Để comment một dòng code Ctrl + /
7. Thử một chút về xoay màn hình

- Các bạn tạo 1 project mới tên là Orientaion.
- Sau đó, bấm phải chuột vào thư mục res -> new -> Folder -> nhập tên folder là layout-land (nhớ nhập chính xác nhé).
- Trong thư mục layout ban đầu có file main.xml, các bạn copy file đó, cho vào thư mục layout-land nhé, vậy là mỗi thư mục đều có một file main.xml
- Ở mỗi file main trong 2 thư mục đó, đều có đoạn này:
HTML Code:

android:layout_width="fill_parent"
android:layout_height="wrap_content"
android:text=“@string/hello"
/>

- Các bạn sửa cái nội dung android:text trong đoạn xml đó lại, để cho 2 file main đó có 2 nội dung text khác nhau là được.
- Chạy chương trình, sau khi màn hình hiển thị, các bạn bấm Ctrl + F11 (Ctrl bên trái nhé) thử xem kết quả nhé.

Để lập trình ứng dụng cho Android, bạn cần phải cài đặt các phần mềm cần thiết sau:

Các yêu cầu chuẩn bị cài đặt:

Các yêu cầu hệ thống (máy tính) để lập trình ứng dụng:
+ Hệ điều hành:
– Windows : XP (32-bit), Vista (32- or 64-bit), or Windows 7 (32- or 64-bit).
– Mac OS X 10.5.8 hoặc cao hơn (x86 only)
– Linux (đã test trên Linux Ubuntu Hardy Heron), nếu dùng phiên bản 64bit thì phải hỗ trợ ứng dụng chạy 32bit, tham khảo chi tiết tại Ubuntu Linux installation notes.
+ Môi trường lập trình (IDEs)
– Eclipse IDE: có thể sử dụng bản Eclipse 3.4 (Ganymede) or 3.5 (Galileo) download tại http://www.eclipse.org/downloads/.
Android SDK (Software Development Kit) – đây là bộ Kit dùng để phát triển ứng dụng cho Android, bạn có thể download phiên bản mới nhất tại Android SDK, có các phiên bản khác nhau dành cho cac hệ điều hành khác nhau.
ADT Plugin for Eclipse: Đây là plugin cho Eclipse để phát triển ứng dụng android. Download phiên bản mới nhất tại địa chỉ http://developer.android.com/sdk/eclipse-adt.html

Các bước cài đặt:
Sau khi download các phần mềm cần thiết, tiến hành các bước cài đặt như sau:

Cài đặt eclipse: Giải nén file eclipse vừa download về, vào thư mục eclipse->chạy file eclipse.exe (đối với windows và eclipse.dmg đối với mac os) có thể tạo shortcut ngoài desktop để dễ khởi động eclipse lần sau.

Cài đặt ADT Plugin for Eclipse:
+ Cài offline (không có internet): Giải nén file ADT vừa download về, vào thư mục ADT , copy tất cả file trong thư mục plugins rồi paste vào thư mục plugins của eclipse (Eclipse->Plugins).
+ Cài online (có internet): để cập nhật ADT bản mới nhất
– Windows:
—-1. Khởi động eclipse,
—-2. Chọn menu Help->Install New Software…
—-3. Sau khi hiển thị cửa sổ Install, tại trường Work with, nhấn nút Add, hiển thị cửa sổ Add Repository.
—-4. Tại cửa sổ Add Repository, tại Name gõ: ADT; tại Location chọn Archive và Browse đến file ADT.zip vừa download về (không giải nén nhé). Click OK. Nếu không có file ADT.zip thì có thể gõ địa chỉ này tại Location: http://dl-ssl.google.com/android/eclipse/ và chọn OK để cài online.
—-5. Trở lại cửa sổ Install, chọn như hình bên dưới:

-6. Chọn Next để cập nhật ADT, sau khi cập nhật xong là Finish.
- Mac OS: hướng dẫn sau.

Cấu hình android SDK:
Sau khi hoàn tất các bước trên, tiến hành các bước config android SDK.
+ Đối với windows:
—-1. Giải nén file android-sdk-windows.zip.
—-2. Khởi động eclipse, chọn menu Window -> Preferences ->Chọn Android.
—-3. Tại SDK Location, Browse… đến thư mục android-sdk-windows đã giải nén. Chọn Apply, nếu hiển thị list danh sách các target là đã thành công, chọn OK.

Hoàn tất và demo emulator
Sau khi cài đặt xong, bây giờ trên menu toolbar của eclipse xuất hiện thêm 1 icon SDK Manager
+ Tạo AVD để chạy giả lập
—-1. Click vào icon như hình trên để tạo 1 ADV (tức điện thoại android giả lập để chạy ứng dụng).
—-2. Tại cửa sổ SDK Manager, chọn Vitural Device và chọn New

Còn tiếp